top of page

Những kỹ năng cần có của nghề Marketing để trở nên chuyên nghiệp

Những kỹ năng cần có của nghề Marketing là gì? Marketing được xem là một vị trí quan trọng không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp, là lĩnh vực khá tổng quát và hội tụ nhiều yếu tố để làm nên thương hiệu của doanh nghiệp đó. Và cũng giống như các lĩnh vực khác, Marketing luôn thay đổi và phát triển không ngừng.

Để thích nghi và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, các doanh nghiệp cũng như nhân viên marketing – hay còn được gọi là marketer, cần có sự kết hợp của nhiều kỹ năng khác nhau.

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu những kỹ năng mà mình cho rằng đây là điều cần thiết cho một Marketer chuyên nghiệp.


Marketing cần những kỹ năng nào?
Marketing cần những kỹ năng nào?

Bắt kịp xu hướng thị trường

Là một trong những ngành nghề dẫn đầu xu thế, Marketing là lĩnh vực có tỉ lệ đào thải rất mạnh. Và với tính chất này, một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing là sự hiểu biết và nắm bắt nhanh chóng những thay đổi về xu hướng kinh doanh.

Đối với những kỹ năng cần có của nghề marketing, ngoài việc phải có cho mình sự nhanh nhạy với thị trường, họ còn phải là người có sự nghiên cứu thị trường thật sự nghiêm túc, nắm bắt chính xác quy mô thị trường và các đối thủ cạnh tranh,…

Không chỉ vậy, là một marketer, bạn cũng luôn cần những kiến thức nền tảng và cập nhật về quy mô thị trường, mức độ cạnh tranh và thị phần của từng doanh nghiệp trong lĩnh vực mình đang làm. Ngoài ra, việc khảo sát, nghiên cứu, phân tích sản phẩm, nhu cầu người dùng, v.v cũng là những bước đi không thể thiếu mà từ đó, các marketer có thể đưa ra hướng đi đúng đắn cho chiến lược marketing của doanh nghiệp.

Khả năng phân tích


Khả năng phân tích luôn được ưu tiên trong nghề Marketing
Khả năng phân tích luôn được ưu tiên trong nghề Marketing

Bên cạnh việc nhanh nhạy trong nắm bắt hướng đi của thị trường và người tiêu dùng, tư duy phân tích và khả năng phân tích dữ liệu là một trong những kỹ năng marketing cơ bản mà một marketer phải có.

Một marketer giỏi sẽ có thể nhìn thấy được thông điệp và insight đằng sau những con số. Rồi từ những thông điệp ấy, họ có thể tổng hợp những nội dung được người tiêu dùng yêu thích, điều chỉnh hướng nội dung và cách quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.

Sáng tạo

Với mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường, các thương hiệu không ngừng thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng. Trên con đường phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, thì khả năng sáng tạo của các marketer là một trong những kỹ năng cần có của nghề marketing.

Sự sáng tạo là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần mình để có ở nhân viên của có thể tạo ra những giá trị mới cho cộng đồng. Với marketing, các marketer không chỉ cần sự sáng tạo mà còn cần đến sự bản lĩnh. Mọi sự sáng tạo đều là mới mẻ, do đó, họ cần có bản lĩnh để có thể áp dụng chúng vào thực tế. Bởi vậy, liên tục thay đổi, không ngừng sáng tạo và đủ bản lĩnh áp dụng các sáng tạo đó vào công việc chính là chìa khóa để các marketer có thể phát triển một cách toàn diện nhất.

Nắm bắt tâm lý khách hàng


Nắm bắt tâm lý khách hàng là điều tiên quyết khi làm marketing
Nắm bắt tâm lý khách hàng là điều tiên quyết khi làm marketing

Tâm lý và hành vi của khách hàng là những thông tin cực kỳ quan trọng đối với người làm marketing.

Một trong những yếu tố giúp các marketer chi phối quyết định mua hàng của người tiêu dùng là việc nắm bắt được tâm lý họ. Hàng ngày, khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin sản phẩm khiến họ phớt lờ những thông tin thông thường. Chỉ những thông điệp thật sự nhắm vào những nhu cầu sâu trong tiềm thức mới có thể gây ấn tượng với khách hàng.

Mỗi một doanh nghiệp và ngành nghề nhất định đều hướng tới nhóm đối tượng khách hàng riêng biệt nhất định. Để có được những thông tin chất lượng, các marketer chuyên nghiệp cần xây dựng cho mình các kênh thông tin vệ tinh. Hệ thống nãy sẽ hỗ trợ thu thập các thông tin đầy đủ nhất về đối tượng khách hàng của bạn. Đây cũng là công cụ giúp xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu, sản phẩm của bạn với khách hàng.

Xây dựng chiến lược và kế hoạch hiệu quả

Không chỉ khả năng thực thi những task nhỏ, cũng không chỉ là việc nắm bắt và phân tích số liệu, là một marketer, bạn còn phải trau dồi cho mình khả năng xây dựng một chiến lược và kế hoạch marketing hiệu quả.

Một chiến lược hay kế hoạch marketing hoàn hảo và thực tế là kế hoạch được chia theo các giai đoạn phù hợp kèm theo các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn. Song hành cùng kỹ năng phân tích xu hướng thị trường là kỹ năng xây dựng và lên kế hoạch chiến dịch truyền thông. Tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, dựa trên các mục tiêu đã đề ra, người làm marketing cần có khả năng xây dựng chiến lược và quản lý thời gian hiệu quả để xây dựng những kế hoạch tối ưu hợp lý.

Việc lên kế hoạch chỉn chu là để các marketer có cái nhìn tổng quan và chủ động hơn với những rủi ro không lường trước. Đây là một trong những kỹ năng marketing cần có góp phần lớn sức mạnh vào sự thành công của tiếp thị.

Thuyết trình và đàm phán


Thuyết trình và đàm phán
Thuyết trình và đàm phán

Kỹ năng thuyết trình và nghệ thuật đàm phán là một kỹ năng rất quan trọng đối với bất kỳ nhân viên nào. Một marketer có kỹ năng thuyết trình tốt sẽ chiếm được ưu thế khi trình bày trước đám đông. Họ cũng sẽ dễ dàng thể hiện đến người nghe thông điệp họ muốn truyền tải.

Là người đại diện cho doanh nghiệp trước khách hàng, người thuyết trình có kỹ năng tốt sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng của doanh nghiệp. Các bài thuyết trình là cơ hội để tiến hành thay đổi hành vi – thói quen của khách hàng, từng bước chiếm được lòng tin, tăng thị phần. Sự tự tin, lập luận chặt chẽ, lời nói chắc chắn, kỹ năng giao tiếp tốt là yếu tố cần thiết giúp nhân viên marketing chuyên nghiệp có những bài thuyết trình thuyết phục.

Có thể bạn muốn xem thêm:

Tận dụng các công cụ marketing online

Hiện nay, mạng xã hội và Internet có những tác động đặc biệt đến chiến dịch quảng bá của thương hiệu của doanh nghiệp. Xu hướng số hóa ngày càng đa dạng và có ảnh hưởng lớn đến thói quen của người tiêu dùng.

Đây là cơ hội cho các thương hiệu tận dụng và tiến hành các hoạt động marketing online tiếp cận khách hàng tiềm năng, và cũng là thử thách lớn đối với các marketer. Sự phát triển chóng mặt của Marketing online đòi hỏi bất cứ marketer chuyên nghiệp nào cũng cần trang bị cho mình kỹ năng sử dụng các công cụ marketing online. Muốn chiếm lĩnh được thị trường, nhân viên marketing cần nắm bắt được xu hướng, có kỹ năng sử dụng thành thạo cũng như đưa vào những ý tưởng mới. Đây sẽ là một trong những kỹ năng cần thiết bậc nhất để làm Marketing trong kỷ nguyên số như hiện nay.

Để đạt được kết quả tốt trong nền công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp cần có đội ngũ marketing thực chiến, hiểu rõ thuật toán và cách vận hành quảng cáo trên Internet một cách hiệu quả.

Trên đây là những kiến thức mà người viết cho là sẽ rất hữu ích với những người mong muốn dựng bản thân trở thành một marketer chuyên nghiệp.


Bạn có biết rằng nhân viên kinh doanh ô tô cũng cần phải có kỹ năng tiếp thị bản thân hay không? Đây làm một trong những xu thế hiện nay rồi.

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page