top of page

Top những kĩ năng chăm sóc khách hàng không nên bỏ qua

Dịch vụ chăm sóc khách hàng là một trong những dịch vụ phổ biến nhất hiện nay, do đó kĩ năng chăm sóc khách hàng luôn được ưu tiên hàng đầu. Khách hàng là đối tượng quan trọng trong nền kinh tế nói chung. Vậy cần có những kĩ năng nào để thu hút cũng như giữ chân khách hàng? Hãy cùng Monday Career tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!


Kỹ năng CSKH
Kỹ năng CSKH

Chăm sóc khách hàng là gì?

Dịch vụ chăm sóc khách hàng có nghĩa là sự giúp đỡ, hỗ trợ, chỉ dẫn các khách hàng kể cả trước, trong và sau khi họ sử dụng dịch vụ hoặc mua bán sản phẩm. Chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp tăng cường không chỉ uy tín mà còn doanh thu của doanh nghiệp.

Sự hài lòng từ khách hàng luôn là phần quan trọng trong sự thành bại của mọi doanh nghiệp. Trong thế giới hiện đại, nhận thức về chất lượng dịch vụ cũng càng ngày càng tăng cao. Khách hàng mong chờ rất nhiều điều từ các nhãn hàng, nên quy trình chăm sóc khách hàng và kỹ năng phục vụ khách hàng đều là những yếu tố tuyệt đối không thể bỏ qua.

Để xây dựng hình ảnh thương hiệu được tốt trong mắt khách hàng, kĩ năng chăm sóc khách hàng là một trong những kĩ năng được các doanh nghiệp chú trọng.

Chăm sóc khách hàng cần những kĩ năng nào?


Chăm sóc khách hàng cần những kĩ năng nào?
Chăm sóc khách hàng cần những kĩ năng nào?

Chăm sóc khách hàng là một trong những công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại không hề dễ để làm tốt một cách trọn vẹn. Vậy đâu là những kĩ năng cần có của việc chăm sóc khách hàng?

Khả năng thích ứng linh hoạt

Vì làm dịch vụ chăm sóc khách hàng là bạn phải làm việc trực tiếp với con người. Do đó những hiểu biết về tâm lí con người nên được khai thác kĩ lưỡng và áp dụng khéo léo ở vị trí này. Ngoài ra bạn cần sự ứng phó linh hoạt trước mọi tình huống. Bạn sẽ ghi điểm được trong mắt khách hàng nhiều hơn nếu bạn là người cởi mở, thân thiện, biết hướng đến giá trị của khách hàng.

Yêu cầu của vị trí chăm sóc khách hàng đòi hỏi bạn phải ưu tiên vấn đề của khách hàng, giúp họ giải đáp thắc mắc cũng như hỗ trợ kịp thời. Điều này đòi hỏi bạn phải có khả năng thích ứng nhanh cũng như thích nghi nhanh, linh hoạt trong tính cách và cả thời gian làm việc của bản thân. Bạn hãy khéo léo dẫn dắt và đưa ra các lựa chọn có lợi cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo lợi ích cho công ty của bạn.

Là một người có khả năng lắng nghe tốt

Khách hàng khi gặp phải vấn đề họ thường tìm đến dịch vụ chăm sóc khách hàng để được lắng nghe và giải quyết vấn đề của họ. Kĩ năng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng đôi khi còn quan trọng hơn kĩ năng giải quyết vấn đề cho khách hàng. Vì có những vấn đề nằm ngoài tầm hiểu biết của chăm sóc viên hoặc cần thời gian để giải quyết thì kĩ năng lắng nghe sẽ làm hài lòng và xoa dịu nỗi lo lắng trước mắt của khách hàng.

Từ đó họ sẽ có trải nghiệm tốt và đánh giá cao sự chuyên nghiệp của công ty.

Lắng nghe không chỉ là im lặng để nghe mà còn là những ngôn từ tỉ mỉ, trau chuốt. Giọng điệu nhẹ nhàng dễ nghe và tỏ thái độ thiện chí. Bên cạnh đó các chăm sóc viên chuyên nghiệp thường thể hiện cho khách hàng thấy rằng nỗi lo lắng của họ cũng là nỗi lo lắng của công ty. Khách hàng không bao giờ bị bỏ lại phía sau và luôn được chăm sóc tận tình.

Nắm bắt tâm lí khách hàng

Hiểu rõ tâm lí khách hàng là một trong những kĩ năng hàng đầu. Mỗi khách hàng sẽ có các yêu cầu khác nhau, nhưng tất cả họ đều có một điểm chung là mong muốn được phục vụ tốt nhất.

Chỉ khi nào bạn biết được khách hàng thực sự mong muốn những gì thì lúc đó bạn mới chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả và chu đáo nhất. Điều này có thể giúp bạn dễ dàng giải quyết tình huống căng thẳng và gây ấn tượng với khách hàng.

Kỹ năng quản lí thời gian

Dịch vụ chăm sóc khách hàng là một trong những công việc bận rộn. Các chăm sóc viên phải làm việc với khách hàng gần như mọi lúc và làm việc với nhiều khách hàng trong một ngày.

Bất kì khách hàng nào cũng muốn vấn đề của mình được giải quyết xong trước và không muốn phải đợi. Do đó bạn cần có khả năng sắp xếp thời gian cũng như tiến độ công việc. Bạn sẽ dễ khiến doanh nghiệp mất đi những khách hàng tiềm năng nếu không biết cách sắp xếp và quản lí thời gian làm việc.

Đánh giá và kiểm soát tình hình

Đánh giá và kiểm soát tình hình là kỹ năng quan trọng của nghề CSKH
Đánh giá và kiểm soát tình hình là kỹ năng quan trọng của nghề CSKH

Đối với công việc chăm sóc khách hàng, có rất nhiều tình huống có thể xảy ra vì bạn phải tiếp xúc với hàng loạt những vấn đề của khách hàng mỗi ngày. Do đó bạn cần có sự cẩn thận và nhanh nhạy khi làm việc.

Bên cạnh đó bạn cũng không nên chủ quan vì bất cứ tình huống nào cũng có thể xảy ra. Vì có thể những sản phẩm hoặc công việc của bạn tưởng chừng như đã làm tốt nhưng thực ra vẫn có sự cố kĩ thuật hoặc một vài lỗi nhỏ.

Có tinh thần học hỏi

Công việc chăm sóc khách hàng yêu cầu bạn có khả năng học hỏi cao cũng như tinh thần cởi mở với những vấn đề của khách hàng. Vì có những vấn đề bạn sẽ bỡ ngỡ vì mới gặp lần đầu và không biết phải xử lí thế nào. Do đó các chăm sóc viên nên làm việc với tinh thần ham học hỏi để củng cố thêm kiến thức chuyên môn về lĩnh vực bản thân đang làm.

Dịch vụ khách hàng đòi hỏi nhân viên cập nhật dịch vụ, sản phẩm mới cũng như thông tin của đối thủ cạnh tranh. Do đó, bạn hãy chuẩn bị thông tin, chất lượng sản phẩm mà cả vốn hiểu biết rộng rãi để có thể giải đáp, cung cấp những điều khách hàng thắc mắc. Rèn luyện kỹ năng tự học sẽ phục vụ công việc cũng như cuộc sống của chính bạn.

Tính kiên nhẫn

Trong quá trình làm việc, bạn sẽ gặp phải những tình huống không thể lường trước được như gặp phải những khách hàng khó tính, đòi hỏi khắt khe, yêu cầu khó khăn.

Công việc liên quan đến dịch vụ chăm sóc khách hàng đòi hỏi bạn phải thật sự kiên nhẫn, giữ bình tĩnh và kiên trì giải đáp thắc mắc từ khách hàng bất kể khi nào, đó là yêu cầu cần thiết đối với mỗi nhân viên chăm sóc khách hàng. Đây là một việc không hề dễ dàng, nhưng lại vô cùng cần thiết với một nhân viên chăm sóc khách hàng. Hãy chứng tỏ rằng bạn tận tâm và có trách nhiệm trong công việc, từ đó xây dựng lòng tin nơi khách hàng.

Lời kết

Kỹ năng chăm sóc khách hàng là yếu tố trọng yếu để các doanh nghiệp và cá nhân phát triển bền vững nghề nhân viên phát triển khách hàng. Do đó đây là một trong những kĩ năng đòi hỏi các bạn phải trau dồi hằng ngày để có thể gắn bó lâu dài với công việc. Chúc các bạn thành công.

Có thể bạn muốn xem thêm:


Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page