top of page

Top những kỹ năng hàng đầu của Bartender cần phải có

Bartender là một trong những công việc hot nhất hiện nay, do đó các chủ doanh nghiệp thường ưu tiên những người có kĩ năng của bartender tốt. Vậy để làm tốt công việc bartender thì cần trang bị những gì? Hãy cùng Monday Career điểm qua những kỹ năng dưới đây nhé!


Kỹ năng cần có của nghề Bartender
Kỹ năng cần có của nghề Bartender

Kỹ năng ghi nhớ

Để có hiệu quả công việc tốt, thức uống đúng chuẩn hương vị. Thì kỹ năng ghi nhớ, thuộc lòng công thức pha chế không thể thiếu đối với bartender. Mỗi loại đồ uống có một công thức khác nhau. Thậm chí, bạn còn cần nhớ thêm những khách hàng thân thuộc họ uống gì, liều lượng pha chế là bao nhiêu,…

Bên cạnh đó, một bartender sẽ thường xuyên nhận được những order đặc biệt và phức tạp. Khách có thể order một món theo một công thức nổi tiếng của nước ngoài mà bạn chưa nghe qua bao giờ thì sẽ rất khó để có thể ghi nhớ. Do đó một bartender cần tập trung khi nhận món của khách và có trí nhớ tốt để không làm sai.

Kỹ năng pha chế


Kỹ năng pha chế là điều mà bartender cần ghi nhớ
Kỹ năng pha chế là điều mà bartender cần ghi nhớ

Đây là kĩ năng thiết yếu và là kĩ năng quan trọng nhất của một bartender. Bạn sẽ phải học hỏi và ghi nhớ những loại đồ uống khác nhau. Để trở nên chuyên nghiệp hơn và pha chế được nhiều món nước hơn thì bạn sẽ cần học thêm cả những thành phần của chúng. Cụ thể:

  • Hiểu đặc tính của các loại nguyên liệu, rượu, siro,… để kết hợp chúng lại thành thức uống ngon

  • Thuần thục 5 kỹ năng pha chế cơ bản, đó là: Sharking, Stiring, Blending, Building, Layering,…

  • Sử dụng thành thạo các dụng cụ, máy móc trong quầy bar

  • Sắp xếp thời gian pha chế hợp lý

  • Có tư duy thẩm mỹ tốt để cắt tỉa, trình bày thức uống hấp dẫn, bắt mắt

Tính đa nhiệm và tập trung

Là một người pha chế rượu, bạn sẽ nhận ra rất nhanh chóng rằng nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền phải học cách làm nhiều việc hơn cùng một lúc. Đây là điều cần thiết trong bất kỳ công việc hoặc trong cuộc sống hàng ngày chứ không riêng gì Bartender.

Nhưng để công việc đạt được hiệu quả cao, nên biết xác định việc nào cần phải làm ngay cũng quan trọng như biết cách làm việc đó, những công việc nào bạn có thể làm cùng với nhau và không thể. Hãy làm việc một cách thông minh.

Kiểm soát cảm xúc


Kiểm soát cảm xúc là điều mà bartender cần ghi nhớ
Kiểm soát cảm xúc là điều mà bartender cần ghi nhớ

Bar, pub, club, … là những môi trường phức tạp. Bất kì ai trong môi trường này từ khách đến bartender đều có khả năng bị quấy rối, chọc ghẹo hoặc gặp những tình huống tương tự.

Bartender thường xuyên phải tiếp xúc với những khách hàng say rượu. Do đó đôi khi bạn sẽ gặp phải những rủi ro nghề nghiệp như có khách ẩu đả trong quán hoặc có những người khi say sẽ tìm đến và gây rắc rối cho quầy pha chế của bạn. Trong những trường hợp đó bạn cần giữ bình tĩnh và tìm ra cách giải quyết ôn hòa nhất hoặc ít để lại hậu quả nhất có thể. Khi đó bạn đã thể hiện được sự chuyên nghiệp của bản thân. Một chút tức giận sẽ làm ảnh hưởng đến công việc, các mối quan hệ, thậm chí là dẫn đến những hậu quả đáng tiếc vì thế bạn nên học cách kiềm chế.

Tư duy sáng tạo

Bên cạnh pha chế các đồ uống truyền thống, bạn cũng cần có kỹ năng sáng tạo nhằm tạo ra thức uống mới hấp dẫn, làm phong phú menu thức uống của cửa hàng, khách sạn, nhà hàng.

Đôi khi việc thêm bớt liều lượng, thay thế một thành phần nguyên liệu nào đó hay một ý tưởng decor mới cũng đem lại cái nhìn mới, hương vị mới cho thức uống của bạn. Đây chính là một phần của kỹ năng sáng tạo ở một bartender chuyên nghiệp.

Kỹ năng biểu diễn


Người bartender đang biểu diễn pha chế chuyên nghiệp
Người bartender đang biểu diễn pha chế chuyên nghiệp

Bất cứ vị khách nào cũng sẽ thích ngắm nghía tài nghệ biểu diễn hoàn hảo. Màn trình diễn ấn tượng, thể hiện sự khéo léo và chuyên nghiệp cũng sẽ giúp vị khách cảm thấy thích thú với thức uống hơn.

Muốn sở hữu những kỹ năng chuyên nghiệp này, bạn cần tập luyện thật nhiều và tham gia các khóa học trình diễn để được đào tạo bài bản từ thần thái đến động tác. Khi đã thành thạo và kết hợp điêu luyện các kỹ năng, bạn sẽ đem đến màn trình diễn mãn nhãn trước những khách hàng của mình.

5. Kỹ năng giao tiếp với khách hàng

Giao tiếp với khách hàng là kỹ năng cần thiết mà một bartender chuyên nghiệp cần có. Bạn cần giới thiệu thức uống phù hợp với khách hàng, tiếp chuyện với khách nhằm tạo bầu không khí vui vẻ, thoải mái. Bên cạnh đó còn cần cư xử khéo léo khi khách hàng phàn nàn hay không hài lòng về vấn đề nào đó.

Nếu có thể hãy trau dồi thêm vốn tiếng Anh của mình để phục vụ, giao tiếp với những vị khách nước ngoài.

Kỹ năng bán hàng

Công việc của Bartender không chỉ cần kỹ năng pha chế mà còn kỹ năng bán hàng. Nếu có được kỹ năng này bạn sẽ biết cách làm khách hàng hài lòng và ưu ái bằng một ít tiền tip (thưởng) cao.

Kỹ năng này đòi hỏi bạn phải biết cách cư xử thân thiện, nhiệt tình và lôi cuốn, đặc biệt là đừng bao giờ tỏ ra ngại ngùng khi giao tiếp với khách hàng.

Khả năng làm việc dưới áp lực cao

Pha chế hằng ngày, nhất là thời điểm đông khách, pha chế chắc chắn sẽ gặp áp lực lớn. Với cường độ làm việc trong thời gian dài và muộn, chắc chắn các bartender sẽ cảm thấy mệt mỏi. Nếu như không chịu được áp lực tốt thì bạn sẽ nhanh chóng chán nản với công việc này.

Tư duy tính toán

Dù nhiệm vụ chính của Bartender chỉ là pha chế nhưng đôi khi cũng cần đến một cái đầu biết tính toán. Ví dụ, đôi khi trong menu của quán nơi bạn làm việc có thay đổi về giá thành của các sản phẩm, bên cạnh đó cũng đòi hỏi bạn phải biết tính toán gia giảm các thành phần trong thức uống sao cho phù hợp. Bạn cần biết cách chuyển đổi những thứ trừu tượng thành thực tế. Hay chỉ đơn giản là giúp khách hàng tính toán hóa đơn thay vì dùng đến máy tính.

Gu ăn mặc

Thời trang chính là một trong những chiếc chìa khóa giúp bạn có thể gây ấn tượng khi xin việc và nổi bật giữa một quầy bar đông người. Bởi môi trường làm việc của bạn là nơi mà mọi người đều ăn mặc chỉn chu, lịch sự và có phần trang trọng. Do đó biết cách ăn mặc trở thành một trong những yêu cầu thiết yếu đối với một bartender.

Khi mặc đẹp, chỉn chu ít nhiều cũng làm ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ và hành xử. Điều này trong nhiều năm qua đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh là đúng. Chính vì thế để tạo được ấn tượng tốt trước tiên bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp. Bạn sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình.

Sự ngăn nắp và sạch sẽ

Đây là một trong những yêu cầu không thể thiếu đối với bất cứ ai làm ở lĩnh vực Food and Beverage (F&B) không chỉ riêng Bartender. Một người pha chế giữ được sự sạch sẽ ở quầy làm việc là điểm cộng rất lớn. Bên cạnh đó bạn cũng cần giữ cho cơ thể sạch sẽ, không có mùi, đặc biệt là bàn tay và các móng tay của bạn. Khi đó sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.

Có thể bạn muốn xem thêm:


Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page